Sông Meuse – Dải lụa mềm mại chảy qua 3 nước Châu Âu

14/12/2019

Sông Meuse khởi nguồn từ Pháp, chảy qua Bỉ và Hà Lan trước khi đổ ra biển Bắc. Tổng chiều dài của sông lên tới 925 m. Trong đó khúc sông nổi tiếng, được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất thuộc địa phận Liège của Bỉ.

Tên gọi

Sông Meuse là tên tiếng Pháp của dòng chảy này. Ngoài ra, theo từng ngôn ngữ, sông còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Maas (tiếng Hà Lan và tiếng Đức), Mosa (tiếng La tinh), Moûze (tiếng Wallon).

Những dãy nhà hai bên bờ
Sông Meuse êm đềm

Hành trình của sông Meuse

Meuse đánh dấu biên giới phía tây của Đế quốc La Mã từ khi ra đời vào thế kỷ 9 cho đến khi có sự sáp nhập phần lớn Alsace và Lorraine vào Pháp theo Hiệp ước Westphalia (1648).

Tới năm 1792 khi Công quốc-Giáo khu Liège được sáp nhập vào Pháp, Meuse đã trở thành “máu thịt” của khu vực này và được khá nhiều khách tham quan tìm đến.

Sông Meuse bắt nguồn từ Pouilly-en-Bassigny, một công xã thuộc Le Châtelet-sur-Meuse trên cao nguyên Langres ở Pháp và chảy theo hướng bắc vượt qua Sedan (nơi bắt đầu giao thông thủy) và Charleville-Mézières để vào Bỉ.

Tại Namur nó nhận thêm nước từ sông Sambre. Phía dưới Namur sông Maas chuyển hướng về phía đông, men dọc theo Ardennes và vượt qua Liège trước khi đổi hướng thành hướng bắc. Meuse sau đó tạo thành một phần của biên giới Bỉ-Hà Lan, ngoại trừ tại Maastricht thì biên giới nằm xa hơn về phía tây.

Một cây cầu bắc qua sông Meuse
Một cây cầu bắc qua sông Meuse

Tại Hà Lan nó tiếp tục chảy theo hướng bắc, vượt qua Venlo gần dọc theo biên giới với Đức, sau đó đổi hướng về phía tây, hòa vào sông Rhine để tạo thành một vùng châu thổ rộng lớn. Sông Meuse phân chia gần Heusden thành Afgedamde Meuse ở bên phải và Bergse Meuse ở bên trái. Bergse Meuse chảy tiếp qua Amer, một phần của Biesbosch và hòa vào Nieuwe Merwede để tạo thành Hollands Diep, trước khi đổ vào biển Bắc qua vịnh Haringvliet.

Những cây cầu bắc qua dòng sông

Khi nói đến các dòng sông lớn bạn đừng quên tìm hiểu về những cây cầu vững chắc bắc qua dòng chảy này.

Có thể kể đến một số cầu đường sắt vượt qua sông Meuse để nối các nhà ga sau đây (tương ứng là trên bờ trái và bờ phải): Blerick – Venlo, Cuijk – Nijmegen Heyendaal, Ravenstein – Wijchen, ‘s-Hertogenbosch – Zaltbommel. Chúng đều thuộc lãnh thổ Hà Lan.

Trên sông có rất nhiều cầu đường bộ và khoảng 32 bến phà.

Khúc sông yên ả chảy qua thành phố
Khúc sông yên ả chảy qua thành phố

Xem bài viết về các dòng sông đẹp ở châu Âu:

Tại sao bạn nên tham quan sông Meuse?

Trong số rất nhiều khu vực đẹp thì thành phố Liège, Bỉ là nơi được nhiều khách du lịch ghé thăm nhiều nhất để ngắm nhìn dòng sông. Tại đây, bạn có thuê những chiếc thuyền nhỏ, trôi dọc theo sông để ngắm nhìn cảnh quan hai bên bờ.

Các thành phố ở Châu Âu luôn đề cao vấn đề vệ sinh môi trường nên nước sông rất trong, không có rác. Vì thế bạn có thể nhìn thấy cảnh quan hai bên sông (cây cối, các công trình kiến trước) soi bóng xuống mặt nước tạo thành một khung cảnh huyền ảo.

Nhiều du khách rất thích tìm đến khu vực này để đi dạo, chụp ảnh. Đây là điểm dừng chân tuyệt vời sau khi bạn đã mãn nhãn với các công trình kiến trúc nằm trong thành phố.

Cảnh yên bình trên sông
Cảnh yên bình trên dòng sông Meuse

Các dòng sông ở Châu Âu luôn khoác lên mình vẻ đẹp yên ả, đắm say lòng người. Tuy chưa nổi tiếng như Seine nhưng sông Meuse chắc chắn vẫn là sự lựa chọn tốt cho hành trình tham quan của bạn.

Để biết con sông này có gì hay, có nét nào độc đáo thì tốt nhất bạn nên đặt tour Châu Âu tại Dế Việt. Hướng dẫn viên của chúng tôi sẽ đưa bạn khám phá những nét hấp dẫn của Meuse và toàn bộ cảnh quan của thành phố Liège. Đảm bảo bạn sẽ có một hành trình vừa vui vừa tiết kiệm. Đặc biệt, ngoài Bỉ bạn có thể ghé thăm rất nhiều quốc gia liền kề.

Tác giả Dế Việt

5 địa điểm du lịch tại Geneva nhiều người đến thăm nhất

20/03/2017

Geneva tại Thụy Sĩ là một trong nhiều thành phố được mệnh danh là xanh nhất khu vực châu Âu. Nơi đây sở hữu tới hơn 20 công viên trong trung tâm của thành phố, mang đến những điểm dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho du khách. Một chuyến du lịch Geneva …

[ Hỏi đáp ] Xin visa du lịch Châu Âu mất bao lâu ?

[ Hỏi đáp ] Xin visa du lịch Châu Âu mất bao lâu ?

15/05/2018

[ Hỏi đáp ] Xin visa du lịch Châu Âu mất bao lâu ? Bạn Hương Giang có gửi câu hỏi cho Dế Việt : Gia đình tôi đang chuẩn bị đi du lịch Châu Âu và được biết là phải xin visa Châu Âu, vậy không biết làm visa Châu Âu mất bao lâu …

Du lịch Thụy Sĩ mùa nào đẹp nhất ?

17/03/2017

Du lịch Thụy Sĩ mùa nào đẹp nhất Thụy Sĩ được mệnh danh là nơi hạnh phúc nhất thế giới, là điểm du lịch thích hợp trong mọi thời điểm của năm. Thụy Sĩ có thời tiết ôn hòa, không nóng, không lạnh. Bạn có thể du lịch Thụy Sĩ cả bốn mùa mà không …

Bãi biển Harve ngập nắng suốt mùa hè

Bãi biển Le Havre – Cảnh đẹp thi vị tại Pháp

23/11/2019

Bãi biển Le Havre là một sự lựa chọn thú vị nếu bạn có dịp ghé thăm đất nước Pháp vào mùa hè. Cảnh sắc tươi mát, nhiều trò chơi vận động hấp dẫn cộng với nền ẩm thực phong phú đã giúp nơi đây ghi điểm tuyệt đối trong mắt các vị khách quốc …

nước ý - ảnh đại diện

Du lịch nước Ý vào tháng năm có những điều gì thú vị?

07/03/2019

Nước Ý vào tháng năm có những sự kiện gì? Thời tiết tại nước Ý vào tháng năm ra sao? Những món sản vật địa phương nào tôi có thể nếm thử vào thời điểm này tại nước Ý? … và vô số thắc mắc khác về điểm đến này thường xuyên được gửi tới …

Olso

Các chi phí phổ biến bạn nên biết khi đến Oslo

30/06/2017

Các chi phí phổ biến bạn nên biết khi đến Oslo Oslo là một thành phố lâu đời nhất của vùng Scandinavia – Na Uy và là nơi ấn tượng để đi dạo và để có được những khung hình tuyệt vời về cảnh quan nông thôn, sông núi, bãi biển và cuộc sống ở …