Trung tâm Pompidou-Metz – Điểm hẹn đặc biệt dành cho những người yêu kiến trúc

23/09/2019

Trung tâm Pompidou-Metz là công trình kiến trúc được mến mộ nhất nước Pháp. Nó là sản phẩm do kiến trúc sư Shigeru Ban thiết kế, vừa mang nét phức tạp, mạnh mẽ lại đầy duyên dáng, lôi cuốn.

Địa chỉ và cách di chuyển phù hợp tới Pompidou-Metz

Trung tâm Pompidou-Metz tọa lạc tại địa chỉ số 1 Parvis des Droits de l’Homme, 57020 Metz, Pháp. Xung quanh đó là một loạt các địa điểm nổi tiếng như: nhà thờ Saint-Stephen Gothic, ga đường sắt Imperial, nhà hát, khu thể thao và công viên Seille.

Bạn có thể bắt tuyến bus ALSA đến Gare Routière Metz (Eurolines), rồi đi bộ một quãng ngắn đến trung tâm.

Bản đồ khu vực Trung tâm Pompidou-Metz
Bản đồ khu vực Trung tâm Pompidou-Metz

Thời gian mở cửa và giá vé tham quan

Từ 01/04 – 31/10, trung tâm sẽ mở cửa như sau: Thứ 2, Thứ 4, Thứ 5: 10:00 – 18:00; Thứ 6, Thứ 7, Chủ nhật: 10:00 – 19:00, đóng cửa vào thứ 3.

Từ 01/11 – 31/03: Mở cửa từ 10:00 đến 18:00 tất cả các ngày trong tuần, riêng thứ 3 sẽ đóng cửa.

(Chi tiết tham khảo https://www.centrepompidou-metz.fr/en/opening-hours)

Giá vé tham quan không cố định mà được điều chỉnh tùy theo số lượng không gian mở vào ngày bạn đến tham quan: 7 € / 10 € / 12 €
Tham khảo hành trình Pháp – Thụy Sĩ – Ý – Vatican 2019
Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch pháp

Một số điểm tham quan khác tại Metz:

Phía ngoài trung tâm
Một Pompidou đồ sộ nhìn từ phía ngoài

Tổng quan về trung tâm Pompidou-Metz

Trung tâm Pompidou-Metz được tư vấn thiết kế bởi kiến trúc sư Shigeru Ban và cộng sự của mình. Thực chất nó là một chi nhánh của Trung tâm Pompidou nghệ thuật Paris.

Công trình này có diện tích sàn lên tới 10,660 m2, không gian trưng bày là 500 m2. Tổng chi phí xây dựng mất khoảng 69,330,000 Euro.

Đến năm 2010 trung tâm chính thức hoạt động với 3-4 triển lãm lớn mỗi năm. Nơi này là địa điểm cất giữ bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất châu Âu của thế kỷ 20 và 21.

Cấu trúc của trung tâm gồm có 3 phần chính: trưng bày, hội họp, hành chính và kỹ thuật.

khung lưới diagrid
Cấu trúc khung lưới diagrid của phần mái

Điểm đặc biệt trong cấu trúc của trung tâm Pompidou-Metz

Pompidou-Metz gây ấn tượng mạnh với khách du lịch Châu Âu giá rẻ 2019 bởi đường nét kiến trúc độc đáo, có thể kể đến như:

– Công trình được bao bọc bởi hai sân vườn và sân vuông phía trước. Mặt bằng của trung tâm Pompidou-Metz là một hình lục giác lớn, với một nửa là không gian thông tầng (diện tích 1,200 m2, là nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật lớn). Nửa còn lại là nơi bố trí các phòng chức năng (cao khoảng 4 tầng, không tính tầng lửng). Ở giữa mặt bằng hình lục giác là ngọn tháp cao 77m.

– Toàn bộ công trình bao gồm 3 gian phòng trưng bày có hình chữ nhật nằm ở các độ cao khác nhau. Chúng được bố trí khá đặc biệt trông như đan xen với nhau, vắt từ không gian 4 tầng qua không gian thông tầng, nhô khỏi mái nhà. Nếu là người yêu kiến trúc hẳn bạn sẽ trầm trồ trước kiến trúc độc đáo này.

– Tòa nhà có cấu trúc chịu lực chắc chắn, cao đến 90 m, bản chất là khung lưới diagrid, tựa một phần vào 4 cột tại không gian thông tầng (có cấu trúc dạng vòm, hình thành từ hệ khung lưới diagrid tụ lại), phần còn lại thì tựa vào tháp trung tâm và các bức tường chịu lực tại phòng chức năng.

Phía trong Pompidou-Metz
Phía trong Pompidou-Metz

Phần ngoại thất được thiết kế bởi vật liệu đặc biệt

– Lớp vỏ trung tâm Pompidou-Metz là lớp màng không thấm nước được làm từ sợi thủy tinh, sau đó phủ thêm một lớp chống dính teflon. Vật liệu này được đánh giá cao nhờ khả năng tự làm sạch, có thể chịu được tác động của ánh sáng mặt trời trực tiếp mà không bị hư tổn, đồng thời cho phép ánh sáng trong phòng tỏa ra ngoài vào buổi đêm. Chính vì vậy các tác phẩm nghệ thuật nằm trong trung tâm luôn được bảo quản rất tốt.

– Phần mái của trung tâm được thiết kế mô phỏng theo hình dáng như một chiếc mũ truyền thống của người Trung Quốc. Đây được xem là điểm độc đáo và sáng tạo, tạo nên tiếng vang cho trung tâm. Công việc thiết kế phần mái này vô cùng phức tạp, khó có thể bắt chước.

– Nội thất bên trong tòa nhà được thiết kế tinh tế với gam màu sáng làm chủ đạo: trần gỗ, tường sơn trắng, sàn bê tông đánh bóng ngọc trai màu xám.

Cho tới nay, trung tâm Pompidou-Metz vẫn làm nức lòng giới mộ điệu kiến trúc bởi những đường nét tinh xảo và phức tạp của mình. Công trình này xứng đáng là một kiệt tác của nhân loại, mãi bền vững với thời gian.

Tác giả Dế Việt
Tòa thị chính Leuven

Tòa thị chính Leuven – Công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố Leuven

11/12/2019

Tòa thị chính Leuven là một kiệt tác đối với những ai yêu mến phong cách kiến trúc Gothic. Từng họa tiết tinh xảo của công trình này sẽ khiến bạn trầm trồ thán phục. Đây cũng là điều các công trình hiện đại khó lòng sao chép được. Địa chỉ tòa thị chính Tòa …

Khám phá cung điện Noispa nổi tiếng bậc nhất Châu Âu

Khám phá cung điện Noispa nổi tiếng bậc nhất Châu Âu

18/09/2017

Khám phá cung điện Noispa nổi tiếng bậc nhất Châu Âu Khám phá châu Âu với DeViet.vn bằng tour ghép châu Âu hay land tour châu Âu bạn sẽ có cơ hội tham quan cũng như tìm hiểu lịch sử của các lâu đài, cung điện cổ kính và hiện đại với những phong cách …

15 món tapas PHẢI THỬ trong chuyến du lịch Tây Ban Nha của bạn.

15 món tapas PHẢI THỬ trong chuyến du lịch Tây Ban Nha của bạn

05/06/2018

15 món tapas PHẢI THỬ trong chuyến du lịch Tây Ban Nha của bạn Tapas là một thành phần quan trọng, một vị vua không ai dám phế truất trong văn hóa ẩm thực nổi tiếng thế giới của xứ sở bò tót. Văn hóa thưởng thức tapas từ rất lâu đời đã len lỏi …

Top 10 địa điểm du lịch thu hút khách nhất tại Munich

Top 10 địa điểm du lịch thu hút khách nhất tại Munich

19/10/2017

Munich là một thành phố xinh đẹp, giàu có về văn hoá và lịch sử, và là nơi nổi tiếng nhất của Oktoberfest. Nếu bạn có cơ hội du lịch Munich thì đi đâu? Xem gì? Hãy xem Top 10 địa điểm du lịch thu hút khách nhất tại Munich được Dế Việt  gợi ý bạn …

Nóc tòa thị chính, nơi các bầy chim thường tụ tập

Tòa thị chính Mons – Biểu tượng của quyền tự trị thành phố Mons

24/12/2019

Tòa thị chính Mons là công trình kiến trúc có quy mô đồ sộ, đường nét ấn tượng và nhiều tác phẩm nghệ thuật thú vị. Khi đến thăm nơi này, bạn đừng quên sờ vào đầu của chú khỉ đặt trước cổng tòa nhà để mọi ước nguyện có thể thành hiện thực. Đến …

Nhiều nước dần mở cửa với ‘hộ chiếu vaccine’

19/06/2021

Theo trang thông tin điện tử Chính Phủ,  Thái Lan, Pháp, Hy Lạp… và nhiều nơi khác cho phép du khách quốc tế đã tiêm vaccine COVID-19 nhập cảnh, có đi kèm một số điều kiện. Nhiều quốc gia cũng đang chuẩn bị áp dụng “hộ chiếu vaccine” và mở cửa trở lại. Trung tâm …