Đền Parthenon – Kiệt tác kiến trúc của văn minh nhân loại

19/08/2019

Đền Parthenon là một trong những kiệt tác kiến trúc của nền văn minh Hy Lạp còn được lưu giữ cho đến ngày nay. Nếu là người đam mê kiến trúc hay yêu thích nền văn minh cổ xưa, Dế Việt tin rằng bạn sẽ đắm chìm trong xúc cảm khi có dịp ghé thăm công trình đặc biệt này.

Ngôi đền cổ này nằm ở đâu?

Đền Parthenon nằm tại địa chỉ A-ten 105 58, Hy Lạp. Ngôi đền chỉ cách trạm xe bus Aphetēria một quãng đi bộ ngắn, vì vậy, du khách có thể bắt tuyến bus số 230 đến trạm dừng này.

Đền Parthenon
Đền Parthenon

Thời gian tham quan và giá vé vào cửa

Parthenon mở cửa đón khách tham quan từ 8:00 đến 20:00 hàng ngày. Vé được chia ra làm hai loại: Người lớn: €20, Trẻ em: €10. Khách du lịch Châu Âu có thể mua vé trực tiếp tại cổng đền hoặc mua vé qua hệ thống đặt vé online 

Đọc thêm: Du lịch Hy Lạp

Du lịch Athens

Tham khảo Dịch vụ làm visa Châu Âu tại Hà Nội

Lịch sử xây dựng Đền Parthenon

Ngôi đền này được xây dựng từ năm 447 trước Công nguyên, khi người Ba Tư thành công trong cuộc chiến giành lấy thành Athens. Đến năm 438 TCN thì ngôi đền chính thức hoàn thành.

Mục đích xây dựng đền là để tôn vinh và cảm tạ nữ thần của thành phố Athens – Athena. Nữ thần này được coi hình mẫu chuẩn mực nhất của kiến trúc cổ điển và các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật.

Đền Parthenon có lịch sử lâu đời
Đền Parthenon có lịch sử lâu đời

Kiến trúc xây dựng

Tuy không phải ngôi đền có quy mô lớn nhất Hy Lạp nhưng Parthenon chinh phục khách đặt tour đi Châu Âu bằng kiến trúc độc đáo cùng tư duy nghệ thuật đặc sắc.

Chiều dài của đền Parthenon là 69.5m, chiều rộng 30.5m. Toàn bộ ngôi đền được thiết kế theo phong cách Doris đặc trưng với kết cấu đơn giản, tinh tế. Tượng thần Athena được chế tác từ vàng và ngà voi được đặt bên trong khám thần, khu nội điện. Đây là tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ đến từ đôi bàn tay tài hoa của nhà điêu khắc vĩ đại Phidias. Bao quanh nội điện là hành lang với 46 cây cột lớn, 8 cây phía trước, 17 cây mé bên.

Về bố cục, Đền Parthenon được chia thành 4 khu vực chính:

  • Tiền sảnh (Pronaos)
  • Gian thờ, nơi đặt tượng nữ thần Athena (Naos)
  • Khu vực để châu báu (Parthenon)
  • Hậu sảnh (Opisthodomos)

Mái diềm của đền tập trung vào việc khắc họa cuộc đời của nữa thần Athena: cuộc chiến của Athena với Poseidon trong việc giành quyền bảo hộ Athen, cuộc hành hương của dân chúng Athen để dâng lên nữ thần chiếc cẩm ý và vành lá vàng… Tất cả các hình ảnh đều được khắc họa rõ nét và vô cùng sống động trên nền đá: đàn cừu, xe bò, thiếu nữ… Bạn phải xem cho hết các bức họa này để thấy được sự tài tình của những người thợ xưa kia.

Kiến trúc đền Parthenon
Các chi tiết kiến trúc đền Parthenon được phục dựng

Vật liệu xây dựng

Vật liệu được dùng để kiến tạo nên Đền Parthenon vô cùng đặc biệt. Đó chính là loại đá hoa cương được vận chuyển từ vùng Pentelique màu tắng có điểm những hạt sắc, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nó càng sáng đẹp hơn.

Khi xây dựng Parthenon, người ta ghép các tảng đá vừa khít với nhau như thể là một mà không cần dùng vữa. Đây là điểm đặc biệt nhất của công trình nghệ thuật này.

Bên cạnh đó, các khối đá tạo nên công trình đều mang tính duy nhất, không thể thay thế, không thể hoán đổi vị trí cho nhau. Mỗi khối đá đều có một thông số kĩ thuật riêng, sao cho khi ghép lại chúng vừa khít, khoảng hở chỉ ở mức 1/10mm. Vì vậy, nếu chẳng may bị tàn phá thì công tác phục hồi sẽ cực kì khó khăn và trắc trở.

Ngoài ra, nếu quan sát kĩ, bạn se thấy ngôi đền không hoàn toàn thẳng, các cột đá đều hơi cong và nghiêng về phía trong. Điều này đồng nghĩa với với 70,000 bộ phận cấu thành Parthenon đều là độc nhất.

Ngày nay, Đền Parthenon luôn là sự lựa chọn đầu tiên của hành trình ghé đến Hy Lạp. Công trình này là kiệt tác mẫu mực về nghệ thuật, là chuẩn mực cho kiến trúc và điêu khắc phương Tây suốt những năm tháng sau này.

Tác giả Dế Việt

Kinh nghiệm du lịch Geneva

20/03/2017

Kinh nghiệm du lịch Geneva tự túc chi tiết cập nhật mới nhất Kinh nghiệm du lịch Geneva :  là một thành phố nhỏ bé, giàu có ở phía Tây Nam của Thụy Sĩ. Sở hữu cảnh thiên nhiên tươi đẹp với nhịp sống nhẹ nhàng, chậm rãi nên từ lâu nơi đây đã được …

Salzburg

Những điểm du lịch ở Salzburg bạn không thể bỏ qua

22/05/2017

Land tour châu Âu sẽ đưa bạn đi đến những vùng đất có nền văn minh và sự giàu có, nơi có vô số danh thắng và kỳ quan đẹp vào hàng bậc nhất trên thế giới. Một điểm đến không thể bỏ qua chính là thành phố Salzburg đất nước Áo xinh đẹp. Cùng …

Đại lộ Maximilian

Đại lộ Maximilian – Xương sống của phố cổ Augsburg

24/02/2020

Đại lộ Maximilian được mệnh danh là con đường ấn tượng nhất phố cổ Augsburg. Dọc theo tuyến phố này có rất nhiều công trình kiến trúc ấn tượng. Bạn sẽ có một chuyến du ngoạn tuyệt vời khi dành 1 ngày để tản bộ dọc theo đại lộ này. Đến tham quan Đại lộ …

Kinh nghiệm du lịch Madrid

20/04/2017

Kinh nghiệm du lịch Madrid giá rẻ đầy đủ chi tiết Kinh nghiệm du lịch Madrid – thủ đô của Tây Ban Nha không chỉ là một trong những thành phố lớn của châu Âu mà còn là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá …

Kinh nghiệm du lịch Prague - CH Czech

Kinh nghiệm du lịch Prague

13/09/2017

Kinh nghiệm du lịch Prague – CH Czech giá rẻ  Kinh nghiệm du lịch Prague : Prague là thủ đô của Cộng hoà Czech. Được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất và nổi tiếng nhất châu Âu với 18 cây cầu được bắc ngang qua con sông, Prague còn khá nhiều điều thú …

khu cảng cổ vieux-port - ảnh đại diện

Khu cảng cổ Vieux-Port – Biểu tượng của thành phố Marseille xinh đẹp

13/04/2019

Thành phố Marseille là điểm đến hấp dẫn trong hành trình ghé thăm nước Pháp. Đến đây rồi bạn nhất định phải bước chân đến khu cảng cổ Vieux-Port – Biểu tượng của Marseille. Vẻ đẹp rực rỡ cùng nhịp sống sôi động tại nơi này đã tạo nên một dấu ấn khó phai trong …