Vườn quốc gia Jostedalsbreen – Hơi thở của núi rừng Na Uy

25/09/2019

Bên cạnh những bờ biển trải dài ngoạn mục, bãi cát trắng phau với muôn vàn hòn đảo lớn nhỏ, đất nước Na Uy còn nổi tiếng với Vườn quốc gia Jostedalsbreen xinh đẹp – Nơi bạn có thể đắm chìm cùng thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ.

Vị trí của vườn quốc gia Jostedalsbreen

Vườn quốc gia Jostedalsbreen có diện tích rất rộng, phủ tràn trên các đô thị Luster, Balestrand, Jølster, Sogndal, Gloppen, Førde và Stryn, thuộc hạt Sogn og Fjordane, Na Uy.

Vườn quốc gia
Bản đồ khu vực vườn quốc gia Jostedalsbreen

Vườn quốc gia Jostedalsbreen có gì hấp dẫn?

Vườn quốc gia này được thành lập vào năm 1991 với diện tích lên tới 1,310 km2, trong số ấy có gần một nửa diện tích là dành cho sông băng Jostedalsbreen. Bên cạnh đó, vườn quốc gia cũng chứa rất nhiều dòng sông băng lớn nhỏ khác. 

Vườn quốc gia Jostedalsbreen được mệnh danh là nơi gặp gỡ của trời mây, núi, cỏ cây và nước. Đến thăm nơi này, bạn sẽ mất ngờ trước môi trường tự nhiên đa dạng và hệ thống thực vật phong phú. Một chuyến đi bộ ngắn trong vườn quốc gia tựa như quãng đường dài từ mùa này sang mùa khác, thảm thực vật thay đổi liên tục, từ thung lũng tươi tốt đến núi cao và khí hậu Bắc cực, đặc biệt thú vị.

Thung lũng hoa trong vườn quốc gia
Thung lũng hoa trong vườn quốc gia

Ngoài ra, Jostedalsbreen còn được mệnh danh là “nhà của người khổng lồ” với các dãy núi lớn có đỉnh cao trên 2,300m. Từ trên đỉnh núi, dòng sông băng và thác nước đổ xuống hẻm núi và hồ nước trong xanh như một áng tóc dài trắng xóa, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và đẹp mắt.

Đỉnh núi cao nhất của vườn quốc gia là Lodalskåpa với độ cao 2,083 mét. Khu vực có dòng sông băng đổ xuống là Brenibba với độ cao 2,018 mét trên mực nước biển.

Vườn quốc gia có 3 viện bảo tàng và cũng là trung tâm phục vụ du khách: Breheimsenteret ở Jostedal, Jostedalsbreen nasjonalparksenter ở Oppstryn (Stryn) và Norsk bremuseum ở Fjærland.

Mỗi năm có khoảng 600,000 du khách ghé thăm vườn quốc gia xinh đẹp này. 

Khám phá sông băng Jostedalsbreen tại công viên quốc gia

Một nửa của Công viên Quốc gia Jostedalsbreen chính là dòng sông băng Jostedalsbreen – Sông băng lớn nhất lục địa Châu Âu.

Du khách đặt tour ghép Châu Âu có thể tham gia hoạt động đi bộ trên sông băng và ghé thăm 2 bảo tàng lớn: Jostedalen (Luster) và Fjærland (Sogndal).

Sông băng trong vườn quốc gia
Sông băng khổng lồ trong vườn quốc gia

Có khá nhiều sự thật thú vị về sông băng Jostedalsbreen sẽ làm bạn thích thú, đó là:

– Dòng sông có diện tích lên tới 487 km² và dài 80 km

– Một số điểm trên sông băng bị che phủ bởi các lớp băng dày hơn 500 m

– Khối băng tại sông băng Jostedalsbreen tương ứng với khoảng 300,000 triệu bồn tắm nước, tổng số nước mà người dân Na Uy có thể sử dụng trong 100 năm.

– Nhánh sông băng nổi tiếng nhất của Jostedalsbreen là Briksdalsbreen với khoảng 300,000 khách du lịch ghé thăm mỗi năm.

Bảo tàng trên sông băng

Có khá nhiều bảo tàng nằm trên dòng sông băng nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bảo tàng Glacier Na Uy nằm ở Fjærland, mở cửa từ năm 1991. Nơi đây được đánh giá là trung tâm hàng đầu của Na Uy chuyên phổ biến các kiến thức liên quan đến sông băng và khí hậu. 

Bảo tàng là kiệt tác của Giáo sư kiến ​​trúc Sverre Fehn, ông đã vinh dự nhận giải thưởng Pritzker vào năm 1997 (danh hiệu cao quý nhất cho 1 kiến trúc sư)

Bảo tàng này được thành lập bởi Hiệp hội Glaciological, Hiệp hội du lịch Na Uy và các tổ chức nghiên cứu khác. Hiện nay, các triển lãm tại bảo tàng được trình bày bằng 13 ngôn ngữ: Na Uy, Anh, Đức, Deutch, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Nga, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thám hiểm sông băng
Trải nghiệm thám hiểm sông băng Jostedalsbreen

Vườn quốc gia Jostedalsbreen có lẽ là một trong những điểm tham quan đặc biệt nhất đất nước Na Uy. Hơi thở tự nhiên của nơi này sẽ giúp bạn xua tan áp lực và mệt mỏi.

Chúc bạn có những chuyến đi khám phá thiên nhiên thú vị và vui vẻ. 

Tác giả Dế Việt
Địa điểm du lịch Helsinki hấp dẫn bậc nhất

Địa điểm du lịch Helsinki hấp dẫn bậc nhất

08/05/2017

Địa điểm du lịch Helsinki hấp dẫn bậc nhất Đã từ lâu, thành phố Helsinki nổi tiếng là địa điểm du lịch thu hút khách hàng đầu thế giới bởi cảnh quan thiên nhiên, thời tiết thơ mộng ở nơi đây. DeViet.vn vừa thống kê ra top những địa điểm du lịch Helsinki “hot” nhất …

Các chi phí cần thiết bạn nên biết khi du lịch Bath ở Anh

Các chi phí cần thiết bạn nên biết khi du lịch Bath

22/01/2018

Các chi phí cần thiết bạn nên biết khi du lịch Bath ở Anh Bath là nhà tắm La Mã thời cổ đại còn sót lại trên đất nước Anh. Đến đây bạn có thể thưởng thức các suối nước nóng và spa cao cấp sang trọng và các nhà hàng cao cấp. Nhưng trong …

Giá vé máy bay đi Pháp của Vietnam Airlines có đắt không ?

27/06/2018

Giá vé máy bay đi Pháp của Vietnam Airlines có đắt không ? Du lịch Châu Âu : Pháp là một điểm đến tuyệt vời cho những chuyến đi của bạn, cảnh đẹp lãng mạn, con người thanh lịch, văn hóa đa dạng, ẩm thực độc đáo và một lịch sử đặc sắc. Mỗi năm …

Vách đá Moher một nơi bạn không thể bỏ qua khi tới Ireland

Vách đá Moher một nơi bạn không thể bỏ qua khi tới Ireland

19/01/2019

Vách đá Moher một nơi bạn không thể bỏ qua khi tới Ireland Vách đá Moher (hay Cliff of Moher) là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu khi du lịch Ireland, vách đá này đã được thế giới công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu. Vách đá Moher …

hội chợ du lịch quốc tế vitm - ảnh đại diện

Điều thú vì gì đang chờ đón bạn tại hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2019?

16/03/2019

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM là một hoạt động thường niên được tổ chức với mong muốn tạo ra một sân chơi giao lưu và hợp tác giữa các đơn vị lữ hành, dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng, hãng hàng không… Đây cũng là cơ hội cho những đơn vị này kết …

Các hoạt động của du khách trên dòng kênh

Canal du midi – Kênh đào kết nối hai đại dương

12/04/2021

Nhắc đến những kì quan nhân tạo của nước Pháp, chúng ta thường nghĩ đến tháp Eiffel lừng lững ngay tại thủ đô Paris mà quên (hoặc chưa biết) rằng ở Pháp còn có công trình nhân tạo nhưng mang đậm vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và khí hậu mang tên Canal du …